BÀN VỀ TÊN GỌI CỦA BỐN DÂY BUÔNG TRÊN ĐÀN TỲ BÀ
Đàn Tỳ bà Việt Nam hiện nay thường được lên dây: Đô3 - Fa3 - Sol3 - Đô4. Đàn Tỳ bà vẫn luôn được biết đến là bộ dây với 4 dây nilon, được lên dây theo 2 quãng 4,...
Đàn Tỳ bà Việt Nam hiện nay thường được lên dây: Đô3 - Fa3 - Sol3 - Đô4. Đàn Tỳ bà vẫn luôn được biết đến là bộ dây với 4 dây nilon, được lên dây theo 2 quãng 4,...
Cụ Khoá sinh ra tại thôn Phú Thọ, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình năm 1909, trong gia đình đông anh em, mẹ mất sớm, ngay từ thời ấu thơ lớn lên trong những làn điệu...
Đàn Tỳ Bà Việt Nam khác với đàn Tỳ Bà Trung Quốc (Pipa): Về hình dáng: Đàn Tỳ Bà Trung Quốc có kích thước lớn hơn, nhiều phím hơn (hơn 30 phím), hệ Chromatic 12 âm. Đầu đàn thường chạm...
Cấu trúc đàn Tỳ bà thể hiện tam tài, tứ quý và ngũ hành. Đàn tỳ bà có chiều dài 3 thước 5 tấc (khoảng 116cm), 3 thước tượng trưng cho tam tài (Thiên, Địa, Nhân), 5 tấc thể...
NHẠC SƯ NGUYỄN QUANG ĐẠI (THẦY BA ĐỢI) Nhạc sư Nguyễn Quang Đại (còn có tên Ba Đợi theo cách gọi của người Nam Bộ) quê ở xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Ông sinh năm Mậu Ngọ 1855,...
Đàn Tỳ Bà du nhập vào nước ta từ thế kỷ XI được dùng trong các ban nhạc thời Lý (Từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIII, dưới thời Hậu Lê, có mặt trong các ban nhạc Đường...